Cảnh báo về lừa đảo

Gần đây, Cục TMĐT và KTS tiếp nhận phản ánh của một số cơ quan báo chí truyền thông và người tiêu dùng về việc người tiêu dùng “bất đắc dĩ” nhận được đơn hàng từ các website TMĐT mặc dù họ không thực hiện đặt hàng trên các website đó.


Theo phản ánh, các đối tượng thường gửi bưu kiện đến địa chỉ nhà riêng người tiêu dùng (với đầy đủ thông tin cá nhân như: họ tên, số điện thoại, địa chỉ nhà riêng…) khi người tiêu dùng không ở nhà, do đó, người nhà nhận thay mà không xác nhận lại với họ về việc có đặt mua sản phẩm hay không. Thông thường, các đơn hàng này có giá trị nhỏ nên người nhà khi nhận hàng hộ đã trả tiền cho bên vận chuyển mà không kiểm tra sản phẩm. Ngoài ra, sản phẩm nhận được không đúng như mô tả tại vận đơn giao hàng. Ví dụ: bên ngoài bưu phẩm ghi là phụ kiện thời trang, nhưng khi mở ra là 1 cái kẹp giấy, tuýp kem đánh răng hoặc vật dụng có giá trị nhỏ khác.

Để tránh tình trạng nói trên, Cục TMĐT và KTS khuyến cáo người tiêu dùng một số vấn đề sau:
- Người nhận hàng cần thận trọng, xác nhận kỹ với người nhà về việc có đặt hàng tại website TMĐT hay không.
- Kiểm tra kỹ sản phẩm trước khi thanh toán để đảm bảo sản phẩm đúng như mô tả tại vận đơn giao hàng.

Cục TMĐT và KTS yêu cầu các website TMĐT và các đơn vị hỗ trợ vận chuyển rà soát lại quy trình giao hàng và xác nhận đơn hàng tránh bị đối tượng xấu lợi dụng.

Nếu gặp tình trạng bị giao sản phẩm mà mình không đặt hàng, người tiêu dùng cần phản ánh với Cục TMĐT và KTS theo địa chỉ sau:

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số
Phòng Quản lý hoạt động thương mại điện tử
Điện thoại: (024) 22205512; Email: [email protected]