Tiệc cưới nhỏ gọn là gì? những điều cần lưu ý khi tổ chức?
Hiện nay, xu hướng tổ chức Tiệc Cưới nhỏ và ấm cúng, ít khách mời đang được nhiều cặp đôi yêu thích nhờ phong cách tiệc nhẹ nhàng và gần gũi. Tuy nhiên, dù chọn hình thức tổ chức Đám cưới ít khách thì bạn cũng cần lên kế hoạch cụ thể nhằm giúp buổi tiệc diễn ra một cách suôn sẻ và thuận lợi. Mate mời bạn đọc bài “Tiệc Cưới nhỏ gọn là gì? Những điều cần lưu ý khi tổ chức?” qua đây có sự chuẩn bị thật tốt nha!
Tiệc Cưới nhỏ gọn là gì? Những điều cần lưu ý khi tổ chức?
Tìm hiểu Tiệc Cưới nhỏ gọn là gì?
Tiệc Cưới nhỏ gọn là gì?
Như thế nào là một tiệc cưới nhỏ gọn? Tiệc Cưới nhỏ gọn là buổi tiệc có quy mô nhỏ, mời ít khách, diễn ra trong không gian ấm cúng và riêng tư. Những buổi tiệc tổ chức theo hình thức nhỏ gọn thường giản lược các trình tự, thủ tục rườm rà qua đó giúp Cô Dâu Chú Rể có nhiều thời gian trò chuyện, chia sẻ niềm vui, niềm hạnh phúc với từng vị khách.
Tiệc Cưới nhỏ gọn mời bao nhiêu khách?
So với các Tiệc Cưới thông thường mời từ 200 – 300 khách, thậm chí có gia đình mời lên đến hàng ngàn khách thì số lượng người tham dự một Tiệc Cưới nhỏ ấm cúng giới hạn trong khoảng 100 khách trở lại, trung bình là 50 – 70 khách, hoặc đôi nào muốn làm Tiệc Cưới thân mật hơn nữa chỉ nên mời 20 – 30 khách là đủ vui và đẹp. Bên cạnh hình thức tổ chức Tiệc Cưới nhỏ gọn mời ít khách, còn có xu hướng tổ chức Đám cưới bí mật không có khách mời hay gọi là Elopement Wedding được giới trẻ trên toàn thế giới ưa chuộng.
Tiệc Cưới nhỏ gọn có tiết kiệm hay không?
Đa số các Tiệc Cưới nhỏ gọn đều giúp cặp đôi tiết kiệm được tiền, bởi vì: Với số lượng khách mời ít bạn không cần thuê chỗ rộng lớn, như vậy sẽ có nhiều lựa chọn về địa điểm tổ chức hơn; Giảm được tiền thực đơn và nước uống (vài chục khách so với hàng trăm khách); Giảm được chi phí in thiệp, quà tặng khách mời… Tuy nhiên, Tiệc Cưới nhỏ gọn có tiết kiệm hay không còn phụ thuộc vào “đẳng cấp” của buổi tiệc mà cả 02 mong muốn nữa, nhiều Cô Dâu Chú Rể chọn tổ chức ít khách không hẳn vì muốn tiết kiệm mà để có thể “chăm sóc” khách mời được chu đáo hơn.
tổ chức Tiệc Cưới nhỏ gọn là kém sang?
Tiệc Cưới với quy mô nhỏ không hề kém sang trọng so với những buổi tiệc hoành tráng với hàng trăm khách mời, bởi vì công tác chuẩn bị không hề bớt đi khâu nào, đôi khi còn ngược lại đòi hỏi sự chăm chút, tỉ mỉ nhiều hơn. Nếu cặp đôi mạnh tài chính nhưng muốn tổ chức Tiệc Cưới nhỏ gọn có thể chi cho việc thuê địa điểm “xịn sò”, chọn thực đơn tiệc hảo hạng, trang trí tiệc theo chủ đề riêng, xây dựng kịch bản chương trình Tiệc Cưới nhỏ gọn nhưng đặc sắc, quà tặng khách mời giá trị, hoặc bao trọn gói một khu du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp để đưa tất cả mọi người đến chung vui, hình thức tổ chức này còn được gọi là Destination Wedding rất được ưa chuộng trên thế giới.
Tiệc Cưới nhỏ gọn có phù hợp với người Việt không?
Chọn hình thức tổ chức Tiệc Cưới nhỏ gọn chưa phù hợp với người Việt hiện nay, bởi 02 lý do chính:
(1) Vấn đề liên quan đến phụ huynh: Phần lớn Bố Mẹ có quan điểm “Con người ta làm Đám cưới có mời mình thì giờ tới lượt con mình phải mời lại” nên tổ chức Đám cưới nhỏ gọn mời ít khách không hợp ý phụ huynh, trong khi phần lớn cặp đôi người Việt chưa được tự do để “qua mặt” Bố Mẹ và tự quyết định mời ai dự Đám cưới;
(2) Vấn đề liên quan đến tài chính: Nếu muốn làm Tiệc Cưới nhỏ gọn, các đôi phải tổ chức 02 buổi tiệc gồm tiệc theo ý của phụ huynh mời đông và tiệc theo sở thích mời ít. Trong đó tiệc theo sở thích thì cặp đôi phải tự bỏ chi phí ra chứ Bố Mẹ thường là không phụ giúp.
Cần lưu ý gì khi muốn tổ chức Tiệc Cưới nhỏ gọn?
Xác định thời gian tổ chức.
Thời gian tổ chức Tiệc Cưới nhỏ gọn là khi nào? Bạn cần cân nhắc các yếu tố về mùa và thời tiết, vào tháng mà bạn dự định tổ chức Tiệc Cưới là mùa khô hay mùa mưa. Bạn sẽ tổ chức Tiệc Cưới nhỏ gọn trước hay sau Tiệc Cưới truyền thống? Đa phần Bố Mẹ muốn chúng ta tổ chức Tiệc Cưới để mời nhiều khách trước rồi sau đó “muốn làm gì thì làm”.
Xác định ngân sách Tiệc Cưới.
Làm Tiệc Cưới nhỏ gọn theo ý thích thông thường ba Mẹ chỉ góp mặt cho vui (nếu muốn), còn lại phụ huynh cũng ngại làm phiền đến việc ăn chơi của bọn trẻ nên ít can dự. Vì thế mọi chi phí cho Tiệc Cưới nhỏ gọn cả 02 bạn phải tự chi trả, việc xác định ngân sách tổ chức là rất quan trọng, để biết là mời bao nhiêu người, đãi ở đâu và ăn uống, vui chơi như thế nào.
Lập danh sách khách mời.
Nếu muốn tổ chức Tiệc Cưới nhỏ sang trọng thì bạn nên cân nhắc thật kỹ về số lượng khách mời. Tiệc Cưới nhỏ gọn mời trong khoảng 50 – 70 người bạn thân của cả hai là vừa đủ đẹp, thậm chí nên mời ít hơn để cho chất lượng của buổi tiệc được nâng cao. Ví dụ, nếu bạn có ngân sách 200 triệu cho một buổi tiệc 100 người, cũng số tiền đó chi cho 50 người thì chắc chắn khách mời sẽ được chăm sóc, hưởng thụ nhiều hơn.
Xác định địa điểm tổ chức.
Phụ thuộc vào khả năng tài chính, số lượng khách mời và mối quan hệ mà bạn có thể nhanh chóng quyết định được địa điểm tổ chức. Nếu tài chính eo hẹp, mời đông thì nên tìm kiếm các địa điểm ngay trong thành phố như các nhà hàng, những nơi có sân vườn, bãi cỏ gần bờ sông, hoặc thuê một căn biệt thự đẹp để tổ chức. Nếu bạn có ngân sách tốt, mời toàn mối quan hệ cực kì thân thiết thì hãy nghĩ đến một chuyến đi xa, như tổ chức Tiệc Cưới ở trên rừng, bãi biển trong các khu resort đẹp và nổi tiếng.
Cân nhắc thuê Wedding Planner.
Dù chọn tổ chức Tiệc Cưới nhỏ gọn thì bạn cũng có nhiều công đoạn cần chuẩn bị như tìm nhà hàng, chọn thực đơn, lên chương trình văn nghệ, váy áo trang phục, quay phim chụp ảnh, trang trí… Hai bạn có thể cùng nhau thực hiện từng việc như là một trải nghiệm mới mẻ trước khi bước vào cuộc sống gia đình, hoặc nhờ đến Wedding Planner nếu công việc của cả hai quá bận rộn. Bằng kinh nghiệm, Wedding Planner sẽ cung cấp cho bạn một tầm nhìn rõ ràng về những vấn đề nào là quan trọng và cần thiết nhất cho buổi tiệc.
Thông qua bài viết “Tiệc Cưới nhỏ gọn là gì? Những điều cần lưu ý khi tổ chức?” mà Mate biên soạn, hy vọng mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích để chuẩn bị cho buổi tiệc được trọn vẹn nhất.